บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ป้าแท้เผาถ่าน-4


ป้าแท้เผาถ่าน-4

โสภณ  เปียสนิท
....................................................

ผมเดินกลับบ้านเมื่อป้าแท้กำลังสาระวนกับการเก็บข้าวของกลับบ้าน ต่อมาอีกสองสามวันเมื่อผ่านไปมา ผมมองควันขาวลอยสู่เบื้องบนกระจายหายไปในอากาศทุกครั้ง คิดในใจว่าไม่นานควันไฟคงสิ้นสุดลง ป้าแท้จะมากลบช่องควันถมดินให้หนาแน่นขึ้นไปอีก ชนิดไม่ให้มีอากาศเล็ดลอดเข้าข้างใน เพื่อดับไฟ  ผมเห็นเหตุการณ์เหล่านี้ตามที่คิดครับ กองดินเตี้ยลงอย่างเห็นได้ชัด ผิวด้านบนเรียบสนิท
สองวันต่อมาผมได้เห็นกิจกรรมแห่งครอบครัวของป้าแท้อีกครั้ง คราวนี้ป้ามาพร้อมกับลุงแก่คนหนึ่งรูปร่างผอมแกร่งวัยเกินหกสิบ หมวกใบเก่าสวมบนศรีษะขาดชายรุ่งริ่ง ป้าชวนคุยเหมือนเคย ส่วนลุงหันมามองนิดเดียว แล้วง่วนอยู่กับการใช้จอบโกยเปิดหน้าดินที่กลบกองถ่านของแกต่อไป
ก้อนถ่านสีดำสนิทเรียงรายอยู่ใต้ดินอย่างเป็นระเบียบ  ป้าและลุงต่างช่วยกันโกยถ่านใส่กระสอบด้วยท่าทางกระฉับกระเฉง ใส่กระสอบเต็มแล้ว ป้าแท้หันมาเย็บปิดปากกระสอบ ลุงยังคงโกยถ่านใส่กระสอบต่อไป สองแรงแข็งขันไม่นานนักโคนต้นกุ่มบกใกล้ ๆ มีถ่านใส่กระสอบเสร็จแล้วหลายใบเรียงรายในแนวตั้ง
นั่งนึกอยู่ว่าป้าจะจัดการกับถ่านในกระสอบอย่างไร เพราะดูแล้วป้าและลุงสองแรงคงไม่อาจขนย้ายถ่านด้วยมือเปล่ากลับบ้านได้แน่ ไม่นานนักชายหนุ่มสองคนเข็นสาลี่ผ่านหน้าราชมงคลสู่สถานที่เผาถ่านอย่างช้า ๆ ป้ายังคงเย็บปิดปากกระสอบถ่าน ลุงยังคงโกยถ่านใส่กระสอบ ลูกสองคนของลุงกับป้าต่างช่วยกันขนถ่านที่ผ่านขบวนการผลิตเสร็จแล้วขึ้นสู่รถสาลี่เข็นกลับบ้านริมเขาโดยไม่พูดจากันมาก เหมือนต่างคนต่างรู้หน้าที่
ป้าแท้คุยไปเย็บปากกระสอบไป การเผาถ่านครั้งนี้ได้ถ่านทั้งหมด 15 กระสอบ ถ้าราคากระสอบละ 200-300 บาท คงมีรายได้ราว 4000 บาท กับการทำงานราวสองสามอาทิตย์เริ่มตั้งแต่การเก็บรวบรวมท่อนไม้ นำมาตัดบั่นเป็นท่อนขนาดที่พอเหมาะ เรียงรายเป็นกอง นำใบไม้ปิดบนกองไม้ ขนดินถมทับบนกองไม้ จุดไฟเผาถ่าน รอ 4-5 วัน ตบดินทับลงให้แน่นเพื่อดับไฟ รออีกราวหนึ่งวัน ดับสนิท
ป้าอาจภูมิใจพอใจกับงานที่สำเร็จลง และรายได้ที่จะนำมาหล่อเลี้ยงครอบครัว ผมเองในฐานะกองเชียร์อดจะดีใจไปกับป้าด้วยไม่ได้
ควันไฟที่ลอยคว้างขึ้นบรรยากาศหายไปนานแล้ว ป้าแท้เก็บเกี่ยวผลพวงจากการทำงาน งานอันสืบเนื่องมาจากบรรพกาล ซึ่งนับวันจะหมดไปเพราะโลกยุคดิจิทัลที่หมุนเร็ว มนุษย์เพิ่มขึ้นเกินกว่า 6000 ล้านคน ธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็ว คุณผู้อ่านและผมคงต้องปรับตัวตามโลกอย่างมาก กว่าวันสุดท้ายจะมาถึง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น