บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หนังสือในดวงใจ-2
โสภณ เปียสนิท
..................................

                หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอ่านแล้วประทับอยู่ในความทรงจำไม่ลืมชื่อ คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน เขียนโดยหลวงพ่อพระมหาวีระ  ถาวโร วัดจันทาราม (ท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี ท่านเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค เทพเจ้าแห่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้มีชื่อเสียงเกียรติคุณเป็นอมตะ

                ผมอ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อราว ๆ ปีพุทธศักราช 2518 ระยะนั้นผมเป็นเพียงสามเณรหนุ่มที่ไม่ค่อยจะมีการศึกษาเท่าใด ภูมิรู้ทั้งทางปริยัติและปฏิบัติแทบไม่มีติดตัว แถมความดื้อรั้นเกรกมะเหรกยังท่วมท้นในกมลสันดาน ธุลีในจักษุหนาแน่นราวศิลาแท่งทึบ (ปัจจุบันเหมือนว่าหนาแน่นกว่าเดิมนิดหน่อย) ขณะที่อ่านจึงเหมือนอ่านหนังสือธรรมดา อ่านครั้งแรกแล้วยังไม่ซาบซึ้งอะไรมากนัก แต่ทำให้ได้รู้จักหลวงพ่อวัดท่าซุง และเกียรติประวัติของหลวงพ่อปานอันน่าเคารพเลื่อมใสศรัทธา

                ผมได้หนังสือเล่มนี้จากเพื่อนรักเชื้อสายจีนคนหนึ่ง ชื่ออู๋ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ธรรมจักร เลิศวิโรจน์ถาวร บ้านอยู่ที่ท่าน้ำหน้าเมืองกาญจน์ เพื่อนคนนี้ชวนผมปฏิบัติธรรมในหลาย ๆ ครั้งที่ได้อยู่จำพรรษาร่วมกันหลายพรรษา ชวนไปเข้าค่ายอบรมธรรมที่วัดธรรมกายระยะเริ่มก่อตั้ง แล้วชวนไปกราบหลวงพ่อวัดท่าซุง แม้ว่าไม่พบหลวงพ่อ แต่ได้รู้จักวัดท่าซุงเป็นอย่างดี

                ผมฟังเทศน์จากเทปของหลวงพ่อหลายม้วน อ่านและฟังเทปของหลวงพ่ออื่น ๆ หลายองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พร้อมทั้งได้รับการกล่อมเกล่าให้รู้จักการสวดมนต์ไหว้พระเช้าเย็น แม้ว่าบ่อยครั้งที่ผมลืมละเลยการปฏิบัติธรรม แต่พอนึกขึ้นได้ผมก็หันกลับมาปฏิบัติดังเดิม ทำบ้างไม่ทำบ้างสลับกันเรื่อยมา ถึงวันนี้เหมือนว่าผมเก็บหน่วยกิต (สั่งสม) มาได้มากพอควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น