บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พิสูจน์ความจริงที่มัฆวาน

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2554


ครอบครัวเปียสนิท เดินทางจากหัวหินเข้าสู่เมืองฟ้าอมร กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมงานแต่งงานหลานชาย นายมนัส อารยวัฒนเวช กับนางสาว ณัฐวรรณ ลูกสาวทหารอากาศ แถวดอนเมือง จัดงานแต่งขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2554 ที่ สถานที่พักตากอากาศ ราชพฤษ์ ของทหารเรือ นอร์ทพาร์ค ดอนเมือง 




การเดินทางโดยรถตู้ไปลงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต่อรถไฟฟ้า บีทีเอส เป็นครั้งแรกในชีวิต ขั้นตอนคือ ต้องแลกเงินเอาไปหยอดตู้แลกตั๋ว คนละ 20 บาท ไปสยามพารากอน เพื่อชม งานแสดงกล้วยไม้ไทย สมชื่องานจริงๆ เพราะเมื่อเดินทางไปถึง พบว่ามีผู้คนมากมาย เดินเข้าชมงานอย่างคับคั่ง




คนสูงอายุหญิงชาย คนวัยหนุ่มสาว คราคร่ำเดินชมบ้าง ถ่ายรูปบ้าง เป็นที่สำราญบานใจอย่างยิ่ง มองเห็นได้ชัด เราสามคน หนึ่งครอบครัว กล้อง 1 ตัว ไม่เพียงพอ เพราะต่างคนต่างอยากเก็บภาพสวยงามแห่งความทรงจำไว้ด้วยฝีมือของตนเอง




เสร็จจากชมความสวยงามแล้วเราเดินทางต่อไปเยี่ยมชม พิสูจน์ความจริงที่สะพานมฆวาน ว่าประชาชนจำนวนหนึ่งมาทำสิ่งใดกัน ณ สถานที่แห่งนี้ ลุงจำลอง ศรีเมือง ลุงภิภพ ธงชัย ลุงสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ลุงสนธิ ลิ้มทองกุล และประชาชนทั่วไป ที่มีความเห็นทางการบ้านการเมืองด้านหนึ่ง ที่แตกต่างจากคนอีกจำนวนหนึ่ง จึงชักชวนกันมาทำกิจกรรมทางการเมือง


ผมเห็นว่า เป็นการแสดงออกทางการเมืองแบบประชาธิปไตย ที่สมควรทำ เพราะก็บอกแล้วว่าเป็นประชาธิปไตย หลายคนเกรงกลัวไม่กล้าแสดงออก ซึ่งเป็นมุมมืดของประชาธิปไตยของไทย ที่หลายคนยังมองไม่เห็น จึงขอเดินทางเข้าเยี่ยมชม ความเป็นอยู่ของคนเหล่านั้น ด้วยความคิดอันเสรี ตามที่หลายคนคิดว่าดี อย่าว่ากันนา เพราะเป็นประชาธิปไตย ควรส่งเสริมนี่ครับ


เราเดินเยี่ยมชม ทุกซอกมุม พูดคุยสนทนา ร้านค้าเสื้อผ้า ร้านหนังสือ กลุ่มสอนดนตรี หลายคนกำลังรับประทานอาหารค่ำ เห็นแถวยาวไกลมากเป็นพิเศษ มองไล่ไปที่หัวแถว ปรากฏว่าเป็น ขนมครก หลังอาหารหลักแล้ว ตามวิสัยคนไทย ควรมีของหวานตบท้ายเสียหน่อย อาหารมีแกงไตปลา ไขเจียว แค่นี้ก็หรูแล้ว ดังนั้นผมขอทดสอบฝืมืออาหารพันธมิตร เสียหนึ่งถ้วย แล้วตามด้วย หมี่โคราช เจ้าของร้านว่าอย่างนั้น แต่มีหญิงชราร่างเล็กคนหนึ่ง มายืนไขความใกล้ๆ ว่าไม่ใช่ หมี่โคราชหรอก พร้อมคำอธิบายอันยืดยาว





ผมเดินต่อหลังอาหารแล้ว เห็นเด็กกลุ่มหนึ่งเล่นไวโอลินกันอย่างสนุก กำลังฝึกเล่นดนตรี มีครูมาสอน แต่คนควบคุมหลายคน เสร็จแล้วเดินซื้อหนังสือเกี่ยวกับปุ๋ยหมัก และหนังสือการเมืองของอาจารย์ปราโมชย์ นาครทรรพ์ นั่งฟังวิทยากรบนเวทีบรรยายอีกนิดหน่อยจึงเดินทางต่อไปค้างบ้านน้องชายที่ดอนเมือง เพื่อเตรียมการเดินทางสู่ สถานที่แต่งงานในวันรุ่งขึ้น แต่เช้าตรู่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น