บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

สำนักสงฆ์เขาหินเทินหัวหิน

บทความเกี่ยวกับสำนักสงฆ์เขาหินเทิน  



สำนักสงฆ์เขาหินเทินหัวหิน

โสภณ เปียสนิท

..................................









ฟ้ายังคงสลัวมายาวนานหลายวัน แม้จะมีฝนตกไม่มากที่ซุ้มประตูแห่งภาคใต้ 
เมืองหัวหินบ้านเรา แต่ฟ้าดูหม่นหมองเหมือนหนึ่งร่ำไห้สำหรับบางสิ่งบางอย่าง 
ขณะเดียวกัน เพื่อนมนุษย์ร่วมประเทศทางเมืองเหนือกำลังทุกข์ทนกับภาวะน้ำ
ท่วมอย่างหนัก หรือว่า น้ำตาฟ้าเป็นเรื่องบอกเล่าถึงความทุกข์ยากของ
ใครบางคนมาถึงเรา




เช้าวันเสาร์ที่12 กันยายน 2546 ที่ผมกำลังเขียนต้นฉบับอยู่นี่ ผมเดินทาง
ไปทำบุญที่ “วัดเขาหินเทิน” กับครอบครัว เนื่องจากเห็นว่าชีวิตของคนสั้นนัก 
ไม่ถึงร้อยปีก็ล่วงลับทุกคน ห้าวันกับการทำงานรู้สึกว่าเพียงพอสำหรับการดำรงชีพ 
แม้เงินที่ได้รับจะไม่มากนัก แต่เพียงพอสำหรับหล่อเลี้ยงครอบครัวเล็ก ๆ พ่อแม่ลูก 
สามคน และรู้จักประหยัด ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ไม่ฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมตามโลกที่นับวัน
ยิ่งก้าวตามวัตถุนิยมมากขึ้นทุกที หนึ่งสัปดาห์จึงควรมีสักหนึ่งวันสำหรับการทำบุญ










ใช่ ผมยอมรับว่า คำว่า “บุญกุศล” ห่างไกลความรู้สึกของผู้คนธรรมดาสามัญเรา ๆ 
ท่าน ๆ ไปทุกที ผมไม่ได้ทำการวิจัยในเรื่องนี้โดยตรง แต่ผมใช้การสอบถามเพื่อนพ้อง 
ถามนักเรียนนักศึกษาที่ผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น 
จึงพอสรุปได้ดังที่เขียนข้างต้น




ลำดับขั้นตอนชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันนี้จึงพอสรุปได้ 2 ขั้นตอน คือ
 เมื่อเล็กศึกษา เติบโตมามีครอบครัว และ ทำงานหาเงินเลี้ยงชีพ 
จนกว่าจะถึงวันวายชนม์ เทียบกับตำราของพราหมณ์ ที่มีลำดับขั้นของชีวิตอยู่ 
4 ขั้นด้วยกัน คือ พรหมจารี ศึกษาหาความรู้ คฤหัสถ์ ครองเรือน วานปรัสถ์ 
เริ่มศึกษาธรรม สันยาสี ออกบวชปฏิบัติธรรมหล่อเลี้ยงจิตเตรียมการไปสู่ปรภพ










ขั้นตอนของชีวิตเราจึงดูว่า “ขาด” บางสิ่งไปอย่างน่าวิเคราะห์ หรือว่าชีวิตคน
มีเพียงแค่ “เรียนและทำงานหาเงิน ใช้จ่ายเงิน” และจากโลกนี้ไปเงียบ ๆ 
ถ้าเป็นดังนี้ผมขอถามเพื่อเพิ่มพูนความคิดด้วยคำถามว่า “แล้วเรามีอะไรที่ทำให้
ต่างจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ บนโลกใบนี้” หรือว่าเราไม่ต่างไปจากสัตว์อื่น ๆ 
ก็ไหนใครบางคนว่า “มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ” หากไม่ต่างจากสัตว์อื่น
แล้วจะประเสริฐกว่าสัตว์อื่นอย่างใด




ในมุมมองของผม คำว่า มนุษย์ ที่เกิดจากคำสันสกฤตสองคำ มน 
ที่แปลว่าใจ กับคำว่า อุษยะ ที่แปลว่าสูง รวมสองคำแล้วแปลว่า “ผู้มีใจสูง” 
นี่ไงหลักฐานว่าเราเหนือกว่าสัตว์อื่น แต่ถ้าจะสูงกว่าสัตว์อื่นควรสูงกว่า
ด้วยเหตุผลอื่น ๆ นะครับไม่ควรจะมีแค่ชื่อ หรือคุณผู้อ่านว่าไม่จริง



ผมพยายามดิ้นรนพาตนเองให้พ้นจาก “ชีวิตในวังวน” เหมือนเดิม ๆ 
ดังที่ฝูงชนในสังคมเลียนแบบกันเป็นอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการไปวัดทำบุญ
 และทำกุศลด้วยการสนทนากับพระ




วัดเขาหินเทิน หรืออาจเป็นแค่สำนักสงฆ์เล็ก ๆ ตั้งอยู่บนเขาหลังบ้านพัก
ราชมงคล เขต 3 ที่ผมอยู่อาศัยไม่ไกลนัก จากบ้านพักเดินทางถึงวัดใช้เวลา
เพียงแค่สิบนาที ผ่านถนนเปล่าเปลี่ยวไร้ยวดยานพาหนะใด ๆ ให้เห็น 
ผ่านหมู่บ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง บ้านของชาวบ้านที่ดำรงชีวิต
ด้วยการให้เช่าม้าริมชายหาดหัวหิน บ้านพักหลังที่สองของข้าราชการ
ครูคนหนึ่งที่คุ้นเคย ชายสนามหญ้าที่นักเล่นเครื่องร่อนมักมาชุมนุมอวดสายตา
ผู้ชมกันคับคั่งทุกยามย่ำเย็น เช้าวันนี้ว่างเปล่า นกกระปูดสีแดงสองตัว
บินผ่านหน้าเข้าซุ้มผกากรอง นกเล็ก ๆ หลายตัววิ่งหากินดอกหญ้าริมทาง 
กลุ่มนกพิราบแตกฮือบินหนีเมื่อรถเราเข้าใกล้ เสียงนกบางชนิดร้องแข่ง
เสียงเครื่องยนตร์ของเราจากพุ่มต้นโพธิ์ใหญ่ริมทาง น้องกาญจน์ตื่นเต้น
กับการได้เห็นธรรมชาติยามเช้าค่อนข้างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น